24 May 2012

Vươn lên làm giàu từ cây Gừng

Anh chính là Ninh Đình Thơ sinh 1983, hiện đang sinh sống tại KP An Bình Phường An Lộc TX Bình Long ( Bình Phước).
Gia đình anh vào Bình Phước lập nghiệp từ năm 1990 theo diện kinh tế mới, hiện cả gia đình chỉ có 3 sào đất vườn trồng cây Điều và cây Cao Su, diện tích đất canh tác ít mà công việc làm thêm thì không có, vườn điều phải đến mùa mới cho thu hoạch, ngoài thời gian thu hoạch điều hầu như là rãnh rổi không có việc gì làm thêm nên anh đã bàn tính với gia đình là sẽ trồng cây Gừng vào xen canh với cây điều để tạo công ăn việc làm và tăng thêm thu nhập cho gia đình. Với ý nghĩ như vậy nên đầu năm 2010 anh đã quyết định vay ngân hàng 50 triệu đồng để đầu tư vào trồng gừng trong bao, mùa vụ đầu tiên anh trồng 1600 bao gừng xen canh dưới gốc điều và đã cho thu nhập hơn 100 triệu đồng, mùa vụ thứ hai anh mở rộng vườn gừng của mình từ 1600 bao lên 5000 bao với diện tích trồng gừng là hơn hai mẫu đất, với giá cả thị trường là 25000đ/1 kg thì ước tính đến cuối năm anh sẽ có lãi hơn 100 triệu đồng.


Anh thơ bên vườn Gừng của mình
Khó khăn bước đầu:
Bước đầu, đầu tư vào cây gừng anh gặp muôn vàn khó khăn, thiếu vốn, thiếu hiểu biết về kĩ thuật, thiếu cả sự ủng hộ từ phía gia đình và bạn bè vì cho rằng Thơ đang mạo hiểm khi đầu tư vào cây gừng.
Anh Thơ tâm sự: “ Mới đầu trồng gừng mình gặp rất nhiều khó khăn, thiếu vốn, thiếu kĩ thuật, thiếu sự ủng hộ của mọi người…cây gừng lúc mới trồng thì rất khỏe tuy nhiên sau hai tháng thì bắt đầu mắc các bệnh vàng lá, úng rễ và bị sâu bệnh, cái giống gừng này là vậy ưa nước nhưng không chịu úng, thiếu nước cũng không được, thừa nước cũng không xong, phải mày mò mãi tôi mới biết là do mình đục lỗ thoát nước chưa đủ khiến nước ứ đọng gây úng nước và vàng lá cho cây”.
Mặc dầu bước đầu gặp khó khăn như vậy nhưng với bản tính tự quyết, không chịu khuất phục trước mọi khó khăn anh Thơ đã tự mình mày mò tìm hiểu về kĩ thuật trồng gừng trong bao xen canh dới tán cây điều và cây cao su, anh tìm sang tận Bù Đăng và Phước Long để học hỏi thêm kinh nghiệp và kĩ thuật trồng gừng từ một số người đã thành công, bên cạnh đó anh còn dành thời gian tập tành làm quen với mạng internet để tìm hiểu kĩ thuật trồng gừng trong bao của các giáo sư trường Đại học nông nghiệp và những người đã thành công trong cả nước.

Thành công nhờ biết ứng dụng khoa học kĩ thuật:
Sau khi nắm được kĩ thuật trồng gừng trong bao anh Ninh Đình Thơ đã quyết định cầm sổ đất vay ngân hàng năm mươi triệu đồng để đầu tư vào cây gừng xen canh với cây điều và cây cao su.
Bước đầu anh trồng 1600 bao gừng giống trên diện tích ba sào đất của gia đình, chi phí công lênh bỏ ra khoảng 60 triệu đồng, sau tám tháng hì hục với cây gừng đến giờ cây gừng đã cho anh thấy kết quả thắng lợi trước mắt, với 1600 bao gừng, trung bình mỗi bao cho khoãng 2 đến 2,5 kg gừng thành phẩm như vậy 1600 bao gừng của anh sẽ cho thu nhập hơn ba tấn rưỡi gừng thành phẩm với giá thị trường hiện nay là 25000 đồng/ 1kg thì số tiền anh thu được là 80 đến 100 triệu đồng, sau khi trừ toàn bộ chi phí và tiền công anh cũng lời được gần 60 triệu đồng.

Vườn gừng 5 tháng tuổi
Làm Giàu Từ Cây Gừng:
Việc trồng xen canh cây gừng vào các cây công nghiệp khác như Điều tiêu, cao su…không phải là mới, nhưng với các hộ nông dân tại KP An Bình Phường An Lộc TX Bình Long thì đây là một mô hình mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, với cách làm này hứa hẹn một tương lai tươi sáng và mở ra một bước đi mới cho các hộ nông dân tại đây.
Anh Thơ dẫn tôi ra xem nơi trồng gừng của gia đình anh. Vỏn vẹn chỉ hơn ba sào đất nhưng gia đình anh đã trồng được hơn 5000 bao gừng. Theo anh Thơ, việc trồng gừng bằng bao bì rất đơn giản. Người trồng chỉ cần dùng bao bì hoặc bao xi măng cũ cắt đôi, bẻ góc, phần nào bị bít thì đục vài lỗ cho thoát nước. Về đất trồng gừng thì nên dùng đất phù sa là tốt nhất, trộn thêm ít phân bò hoai và trấu hun cho xốp đất để gừng dễ ra củ. Mua gừng giống về trồng nên chọn loại gừng cao sản, cho năng suất cao. Mỗi kilôgam gừng giống có thể trồng 15 – 20 bao. Cây gừng chịu bóng râm nên có thể bố trí dưới tán cây trong vườn, miễn sao tiết kiệm được diện tích. Tùy theo thời tiết, có thể tưới nhiều hay ít để duy trì độ ẩm: Khi trời nắng, tưới 1 – 2 lần/ngày, trời mưa thì không nên tưới. Củ gừng không nên trồng quá sâu, dễ bị thối gốc; không nên đưa các bao gừng ra trước gió, vì trời gió có thể làm cây bị gãy, bong gốc, củ khó phát triển…Theo phương pháp này, gừng trồng 7 – 8 tháng là cho thu hoạch, nếu chăm sóc tốt có thể rút ngắn thời gian. Một bao trung bình thu được 2 – 2, 5 kg gừng sống, cao hơn trồng ngoài đất, trồng trong bao, gừng lớn nhanh gấp 2 lần so với cách trồng thông thường. Đặc biệt, cách trồng này còn có thể giúp người trồng chủ động “sơ tán” được cây gừng để tránh lũ; vì vậy, cách này có thể trồng ở bất cứ đâu (nông thôn, đô thị hay vùng trũng).
Từ mùa vụ đầu thắng lợi anh thanh niên Ninh Đình Thơ quyết định mở rộng diện tích trồng gừng từ 1600 bao lên 5000 bao, với số lượng này dự kiến đễn cuối năm anh Thơ sẽ thu hoạch được gần 10 tấn gừng thành phẩm với giá giao động từ 23 000đ đến 25 000đ /1 kg như hiện nay thì anh Thơ sẽ có thu nhập là gần 300 triệu đồng cộng với thu nhập từ cây điều và cây cao su thì ước tính anh sẽ có thu nhập là gần 500 triệu đồng mỗi năm.
Từ thành tích vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng của anh thanh niên nông dân Ninh Đình Thơ cho thấy sức trẻ, tinh thần vượt khó, dám nghĩ dám làm của thanh niên nông thôn ngày nay.

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.