24 May 2012

GỪNG-cây trồng không kén đất, nông dân dễ làm giàu In Email
Trồng 100kg gừng giống trên diện tích 300m2 đất nhưng đến cuối năm vừa qua anh Võ Văn Kiển ở ấp Hội An, xã Đa Phước Hội đã thu lãi trên 60 triệu đồng thì đúng là cách làm giàu mới, hấp dẫn đối với người nông dân. Phấn khởi với hiệu quả từ cây gừng mang lại, năm nay anh Kiển tiếp tục chọn cây gừng để phát triển kinh tế.

 
Anh Kiển cho biết: “Trồng gừng không tốn nhiều vốn đầu tư, thích hợp người ít đất, đem lại thu nhập khá cao, chính vì thế nhiều năm qua anh Kiển đã làm giàu nhờ trồng gừng trên liếp. Được biết, gia đình anh Kiển bắt đầu trồng gừng năm 2009 qua tham quan học hỏi kinh nghiệm từ nhiều hộ nông dân khác, ban đầu anh chọn mua 30kg gừng giống về trồng với giá 50.000 đồng/kg đến mùa thu hoạch sau khi trừ đi chi phí thu lãi trên 20 triệu đồng. Có nguồn thu nhập ổn định, năm nay anh Kiển lại tiếp tục phát triển và nhân rộng diện tích lên 350m2 với 120 kg gừng giống.

Để cây gừng phát triển tốt và đem lại hiệu quả kinh tế cao khâu chọn giống cũng góp không ít phần quan trọng đến năng suất cây trồng. Theo cách làm của anh Kiển, muốn cho gừng mọc mầm đều, khi mua gừng giống về bà con nông dân không nên trồng liền xuống đất mà phải xếp gừng thành đống rồi ủ trong bóng râm bằng mụn dừa và rác mục. Trong quá trình ủ cần đảm bảo đủ độ ẩm, đến khi gừng đâm mọng (mọc chồi), vào đầu mùa mưa là tiến hành xuống giống.

Trồng gừng phải lên liếp cao ráo để dễ thoát nước, tránh tình trạng gừng trồng trên liếp gặp con nước lớn hay mưa dầm sẽ gây thối củ, chết cây và dễ phát sinh bệnh úng củ gừng. Theo anh Kiển, đất trồng gừng cần phải làm tơi xốp, ở khâu chuẩn bị đất thường lên liếp cao khoảng 20cm, để trồng 100kg gừng giống thường dùng khoảng 300kg phân bò+700kg mụn dừa trộn đều trên liếp cao khoảng 50cm. Sau khi làm đất tiến hành xuống giống gừng. Khoảng cách và mật độ trồng gừng thường: hàng cách hàng, cây cách cây 30x40cm, tưới nước vừa phải để duy trì đủ độ ẩm tránh tình trạng tưới nước quá nhiều rất dễ làm cho gừng bị thối củ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Qua 3 năm trồng gừng anh Kiển đã đúc kết nhiều kinh nghiệm, để có hiệu quả kinh tế cao anh Kiển nói: “Cây gừng không kén đất, thời điểm xuống giống vào đầu mùa mưa khoảng từ tháng tư âm lịch. Việc chăm sóc gừng cũng tương đối đơn giản không phải tốn chi phí nhiều, phù hợp đối với những nông dân đất ít. Gừng sinh trưởng trong mùa mưa nên rất ít khi tưới nước. Cách 2 tháng bón phân một lần gồm hỗn hợp 5kg phân NPK (16-16-8) và 5kg phân kali để kích thích gừng tăng trưởng và sinh sản củ. Gừng rất ít bệnh, nhưng phải thường xuyên theo dõi đề phòng và điều trị kịp thời loài sâu đục thân, sâu ăn lá bằng các loại thuốc trừ sâu thông thường.

Với ưu điểm của giống gừng tàu là củ to, bóng láng, ít bị sâu bệnh phù hợp với vùng đất cát pha, gừng trồng sau 8 tháng là bắt đầu thu hoạch mỗi kg gừng giống cho ít nhất là 20kg gừng thương phẩm. Tính toán về hiệu quả của cây gừng, anh Kiển cởi mở nói trong niềm vui phấn khởi: “Nếu tính ra 120kg gừng sau 8 tháng thu hoạch trên 2 tấn gừng bình quân giá 40.000 đồng/kg như vậy trồng 350m2 gừng theo tính toán chưa đầy 1 năm nông dân sẽ có lãi trên 80 triệu đồng sau khi trừ đi chi phí”.

Thấy cây gừng không khó trồng lại cho nguồn thu nhập cao, giá gừng luôn ổn định ở mức 35.000-40.000 đồng/kg, mùa nghịch có lúc lên đến 50.000 đồng/kg. Gừng thu hoạch vào dịp Tết dùng làm mứt nên nông dân không phải lo về vấn đề đầu ra, do đó nhiều năm nay gia đình anh Kiển rất phấn khởi với lợi nhuận của cây gừng mang về.

Từ phong trào này, hiện ở ấp Hội An, xã Đa Phước Hội có gần 30 hộ dân tham gia trồng gừng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.