17 May 2012


Đặng Đức Cảnh là một thanh niên trẻ có chí làm giàu và là một tấm gương làm kinh tế giỏi.

Anh Cảnh cho gà ăn

Đặng Đức Cảnh sinh năm 1980 tại Thôn Lê Xá (Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội). Anh tích cực tham gia công tác đoàn và có cơ hội tham quan một số mô hình kinh tế từ đó vun vén ý tưởng xây dựng một mô hình riêng cho mình. Năm 2006, nhân thời cơ chính sách dồn điền đổi thửa anh bắt tay đầu tư vào mô hình VAC trồng cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm với số vốn ban đầu là 100 triệu đồng từ việc vay quỹ tín dụng xã Đa Tốn, sự giúp đỡ của anh em gia đình và số tiền nhỏ nhỏ tích cóp được. Năm 2006 cũng là thời điểm khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm và lợn tai xanh nhưng nhờ sử dụng các biện pháp đề phòng cùng cách li tốt nên trang trại của anh bị ảnh hưởng ít hơn các nơi khác.

Hiện tại, anh đang phát triển mô hình VAC (Vườn – Ao – Chuồng). Tuy số lượng gà còn hạn chế, hiện chỉ có 200 con gà thịt, 1 năm 2 lứa với 5 đến 6 tạ gà nhưng theo anh thì nuôi gối gà rất dễ mắc bệnh nên anh đầu tư nhiều hơn vào nuôi cá và lợn. Cùng với đó, anh Cảnh đã chuyển đổi trồng cây ăn quả sang cây công trình như cau vua, lộc vừng, sấu…Theo anh, với mô hình này thời gian tới sẽ mang về nhiều nguồn thu.

Năm 2011, tổng doanh thu từ mô hình VAC là 1 tỷ đồng, trong đó thu nhập từ lợn là 100 triệu đồng.

Mô hình VAC của anh Cảnh

Trong tương lai, dự định của anh là tiếp tục trồng cây công trình để tăng thu nhập và giữ nguyên số lượng gà, cá, lợn.

Không chỉ dựa vào kinh nghiêm thực tế mà chàng thanh niên nông thôn Đặng Đức Cảnh còn chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm từ gia đình, bạn bè, môi trường giáo dục như Đại học Nông nghiệp và các cơ sở y tế để tích lũy thêm kiến thức bổ ích phát triển mô hình VAC của mình.

Ghi nhận nỗ lực của anh, mới đây, Thanh đoàn Hà Nội đã khen thưởng và tặng bằng khen Thanh niên Nông thôn làm kinh tế giỏi 2012. Đặng Đức Cảnh xứng đáng là tấm gương hăng say học hỏi, làm kinh tế giỏi cho tuổi trẻ xã Đa Tốn nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung noi theo.

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.