17 May 2012


Nuôi trùn quế - kết hợp mô hình V.A.C đem lại hiệu quả cao
- Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn 2 xã Minh Lập (Chơn Thành) và Tân Lập (Đồng Phú), một số hộ nông dân đã mạnh dạn nuôi thử nghiệm trùn quế kết hợp mô hình vườn - ao - chuồng (V.A.C) bước đầu đem lại kết quả cao. Qua nhận định của một số hộ nông dân thì nuôi trùn quế kết hợp mô hình V.A.C giảm khoảng 1/3 thời gian và 1/3 chi phí so với chăn nuôi thông thường.



Trùn quế của hộ ông Nguyễn Tấn Lực
Theo anh Nguyễn Tấn Lực, ngụ ấp 2, xã Minh Lập (Chơn Thành), nếu gia đình nào chịu khó bỏ công sức nuôi trùn quế kết hợp V.A.C thì rất tốt, bởi nuôi trùn quế có nhiều tác dụng như tạo nguồn thức ăn dồi dào cho gà, vịt, ngan, cá... Ngoài ra, phân trùn rất giàu chất dinh dưỡng thích hợp cho nhiều loại cây trồng. Hiện tại, gia đình anh Lực nuôi 2 cặp bò, lấy phân bò nuôi trùn quế để làm thức ăn cho gà, vịt, cá và chất thải của trùn quế làm phân bón cho cây rau màu, cây ăn quả, cây tiêu.
Ông Phạm Văn Lâm (51 tuổi), ngụ ấp 8, xã Tân Lập (Đồng Phú), cho biết, gia đình ông vào Bình Phước lập nghiệp gần 20 năm và sống chủ yếu bằng nghề nông. Để nâng cao năng suất lao động trong nông nghiệp ông đã sử dụng rất nhiều biện pháp, trong đó biện pháp nuôi trùn quế kết hợp V.A.C vừa sử dụng triệt để hiệu quả vừa bảo đảm vệ sinh môi trường. Cuối năm 2010, sau khi tìm hiểu trên báo, đài, ông đã xuống tận Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh mua 100kg khối ấu trùng (trứng trùn quế) về nuôi thử nghiệm và bước đầu thấy có hiệu quả. Theo ông Lâm, trùn quế rất dễ nuôi, không đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, bà con nông dân chỉ cần tham gia lớp tập huấn hoặc tự nghiên cứu qua tài liệu cũng có thể áp dụng được. Hơn nữa, nuôi trùn quế không cần đầu tư nhiều vốn mà cần nhất là phải chịu khó. Chính vì vậy, nuôi trùn quế kết hợp V.A.C rất phù hợp với điều kiện của nhiều hộ nông dân. Hiện nay, bình quân mỗi tháng gia đình ông Lâm sản xuất ra khoảng 30kg trùn thịt. Số lượng trùn thịt này ông sử dụng để bổ sung lượng thức ăn cho gần 300 con gà, 50 con ngan, 2 tạ cá.
Ở ấp 8, xã Tân Lập (Đồng Phú), ngoài hộ ông Lâm còn nhiều hộ khác cũng mạnh dạn nuôi thử nghiệm và bước đầu có được kết quả khả quan như hộ chị Nguyễn Thị Hồng Nguyên, hộ anh Nguyễn Tuấn Trường, Nguyễn Văn Toán và Lê Đình Chuyên...
Bà Phạm Thị Luyến, Chủ nhiệm câu lạc bộ PTĐ (do Bỉ tài trợ có sự tham gia của nông dân trong trồng trọt và chăn nuôi) ở ấp 8, xã Tân Lập cho biết, sau một thời gian trực tiếp theo dõi một số mô hình chăn nuôi trùn quế kết hợp V.A.C, trong đó điển hình là hộ ông Phạm Văn Lâm, bước đầu tôi thấy thu được kết quả khả quan, vì nuôi trùn quế kết hợp với V.A.C không những giảm được chi phí mà còn nâng cao lợi ích kinh tế, bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, theo chị Luyến để thành công từ mô hình này đòi hỏi nông dân phải hết sức chịu khó đầu tư công chăm sóc thì mới có hiệu quả. Trên thực tế không ít hộ thất bại do không đầu tư công chăm sóc.

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.