17 May 2012

Gương làm giàu từ mô hình VAC tại xã Hải Tân, Huyện Hải Hậu
(15:57, 28/04/2011)
Tìm đường đến trang trại của anh Toan không khó, vì nói đến tên anh, bà con trong và ngoài xã Hải Tân ai cũng nhắc: Toan VAC. Từ 3 mẫu diện tích đất đấu thầu ruộng 2  lúa năng suất thấp của HTX Hải Tân, đến nay một trang trại với mô hình tổng hợp: vườn, ao, chuồng đã mang lại thu nhập cho gia đình bình quân từ 300 - 500 triệu đồng mỗi năm.
Đầu trần, chân đất và đôi tay thì thoăn thoắt bấm cành, tỉa ngọn, tạo dáng, tạo thế cho vườn cây.  Anh Lê Thanh Toan nói: 2 vợ chồng mỗi người 1 việc:  vợ nuôi lợn, nuôi gà; chồng làm cây, nuôi cá. Từng là sỹ quan phục vụ trong quân đội hơn 10 năm, những chuyến về phép ngắn ngủi, nhìn cảnh vợ con vất vả quanh năm mà cuộc sống vẫn thiếu trước, hụt sau. Anh xin phục viên về giúp gia đình tăng gia sản xuất. Sau nhiều suy tính và trăn trở, nhiều lần thử sức với mô hình trang trại nhỏ trong gia đình thu nhập chẳng đáng là bao. Năm 2007, 2 vợ chồng anh nhận đấu thầu lại những diện tích trồng lúa năng suất thấp của HTX nông nghiệp chuyển đổi sang làm mô hình kinh tế VAC.

  Chỉ từ đầu năm đến nay, gia đình anh đã xuất chuồng được trên 2 tấn lợn, 4 lứa gà, sau khi trừ chi phí,  thu lãi trên 50 triệu đồng. Đấy là còn chưa kể 6 ao cá đã đến tuổi cho thu hoạch, anh chị đang đợi được giá sẽ bán, ước tính cũng lãi 20 triệu đồng cùng 120 triệu tiền bán cây cảnh. Vậy là nhẩm tính, mới gần 3 tháng nay, anh Toan đã thu nhập gần 200 triệu đồng. Lãi từ chăn nuôi cao như vậy, nhưng anh có phương châm:” lấy ngắn nuôi dài, làm chăn nuôi để nuôi cây cảnh”. Vậy là, tất cả số lãi từ chăn nuôi, 2 vợ chồng Toan dùng để trang trải cho việc sinh hoạt gia đình và quay vòng vốn đầu tư vào trồng cây cảnh.

Luôn xác định chăn nuôi là nguồn thu chính của gia đình, tận dụng nguồn chất thải của trang trại để chăm bón cho cây  trồng, Lê Thanh Toan không ngờ sẽ có ngày hàng cây xanh anh trồng  để tạo bóng mát và tránh bị sạt lở bờ ao sẽ mang lại thu nhập hàng tỷ đồng. Dẫn chúng tôi ra vườn cây, anh bảo, mình tự làm từ khâu gieo hạt, giâm cành, làm phôi và tạo dáng, thế cây. Có như vậy, cây cảnh làm ra sẽ có nét độc đáo và riêng biệt. Và cũng để những sản phẩm cây cảnh mình làm ra bắt kịp nhu cầu thị trường, bán được giá thành cao, anh đã sắm cho mình một bộ máy vi tính để nối mạng internet để nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm làm cây ở khắp mọi miền đất nước.
            Cũng theo lời anh Toan, để trồng và bán được 1 cây cảnh phải mất từ 3 - 5 năm, vì vậy người đầu tư vào chơi cây phải có vốn. Vào đầu tháng 3 vừa qua, anh đã mua 1 xe đá, và tự tay làm trên 20 núi đá thu nhỏ để trồng cây. Hiện nay, anh đang chuyển hướng sang trồng cây ký đá. Anh bảo nhu cầu thị trường đối với cây cảnh là rất lớn, vấn đề là người trồng cây phải không ngừng đổi mới, tạo dáng cho cây.
Trong chuồng, đàn lợn béo tròn đang tắm mát, đàn gà trên 400 con đã được 1 tháng tuổi, và theo tính toán của vợ chồng anh thì 15 ngày nữa lứa gà này cũng sẽ được xuất bán, vườn cây xanh ngút tầm mắt. Với nụ cười hiền lành, Lê Thanh Toan tâm sự: niềm vui và tự hào lớn nhất  của anh chính là việc 2 con anh: 1 trai, 1 gái đang đi học các trường trung cấp và đại học. Không tự nhận mình là triệu phú, cũng chẳng nói mình giàu, 2 vợ chồng anh Lê Thanh Toan vẫn ngày ngày miệt mài với vườn cây, ao cá, con lợn, con gà, làm giàu cho gia đình và cho xã hội./.

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.