17 May 2012

Tốt nghiệp đại học về quê tiếp quản mô hình VAC
 
(TNV) - Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, anh không lựa chọn con đường công danh như bao người khác mà tiếp quản trang trại gia đình, phát triển mô hình kinh tế VAC.
Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, bán cám, thuốc thú y và chăn nuôi nhỏ tại xóm 4, Thạch Thán (Quốc Oai, Hà Nội) Lớn lên ở vùng quê nông nghiệp, Nguyễn Quý Hào quyết tâm theo học Đại học Nông nghiệp. Với bản tính cần cù chịu khó, trong thời gian đi học đại học, nghỉ hè anh vẫn về nhà làm nông nghiệp, vừa làm trại, vừa buôn bán.

Năm 2006, địa phương chuyển đổi 40 mẫu đồng trũng, gia đình anh đã chuyển đổi sang làm mô hình kinh tế VAC.

Năm 2010, anh chính thức tiếp quản công việc của gia đình với 2 trang trại lớn. Vận dụng kiến thức được học trên giảng đường và những kinh nghiệm thực tế tích lũy từ gia đình, anh đã phát triển trang trại của riêng mình ngày càng năng suất hơn.

Tuổi trẻ với lòng nhiệt huyết, ham học hỏi nhưng cũng như bao chàng thanh niên nông thôn khác khi mới khởi nghiệp, anh cũng gặp những khó khăn về nhân công và vốn. Anh tâm sự: “Nhân công tuy dễ thuê nhưng không có kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng thực tế. Bởi vậy, ban đầu phải chấp nhận những người chưa có kinh nghiệm, sau đó chọn lựa những người chăm chỉ và đào tạo họ”. Mô hình VAC cần đầu tư vốn thường xuyên, Hào vay anh em, bạn bè. Nhờ tính thật thà và lòng quyết tâm, bà con, bạn bè đã tin tưởng và cho anh mượn sổ đỏ để vay ngân hàng, phát triển trang trại.
 

Anh Hào đang chăm sóc lợn giống

Bất chấp khó khăn về vốn và nhân công, năm 2010, Hào quyết định mở rộng thêm cơ sở VAC của mình. Chính bởi sự táo bạo trong đầu tư và vận dụng thích hợp những kinh nghiệm, kiến thức, anh đã thu về nhiều thành quả. Năm 2011 là năm thành công nhất với số lợn xuất chuồng hơn 100 con, 2500 gà đẻ với hơn 700.000 trứng. Dự định của anh trong thời gian tới là mua thêm đất để mở rộng quy mô trang trại và tăng thêm lượng lợn nái lên 800 con.


Đàn lợn tại mô hình VAC nhà anh Hào giờ đã có hàng trăm con
 
Ghi nhận những thành tích đạt được, năm 2010- 2011, Hào được Hội nông dân huyện tặng bằng khen “Hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu”. Mới đây, anh được Thanh đoàn Hà Nội tuyên dương và tặng bằng khen là Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi 2012.

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.