17 May 2012

Người Đảng viên trẻ đó là Nguyễn Văn Toàn, ngụ ở thôn Trang, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Mới 27 tuổi nhưng trông Toàn có dáng dấp của một điền chủ giàu có bởi sự mạnh bạo xây dựng mô hình VAC trên diện tích của gia đình mình để làm kinh tế, mỗi năm cho thu nhập từ 200 – 220 triệu đồng.
Toàn khởi nghiệp từ việc chăn nuôi lợn vào năm 2007, ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3. Với số vốn ít ỏi của gia đình, Toàn đầu tư nuôi 2 con lợn nái. Thấy nuôi lợn có lãi, cuối năm 2007 Toàn vay thêm Ngân hàng Chính sách xã hội 100 triệu đồng, cộng với số vốn tích cóp của gia đình, Toàn xây thêm các dãy chuồng lợn thịt và lợn nái sinh sản. Đến nay, khu chăn nuôi lợn của Toàn có 3 dãy chuồng: một dãy gồm 8 ô chuồng diện tích 16 m2/ô chuyên nuôi lợn nái sinh sản, 2 dãy chuồng kế tiếp nuôi lợn thịt thương phẩm, mỗi dãy có 12 ô chuồng diện tích 20 m2/ô, nuôi từ 9 – 12 lợn thịt/ô. Toàn nuôi riêng từng lứa lợn, từ lợn giống mới tách đàn đến lợn thịt chuẩn bị xuất chuồng. Với cách nuôi gối như vậy nên tháng nào Toàn cũng xuất chuồng trung bình 6 – 7 tấn lợn thịt. Toàn cho biết, thời gian tới, Toàn sẽ đầu tư xây thêm chuồng trại để nuôi 20 con nái sinh sản và tăng đàn lợn thịt thương phẩm.
Chia sẻ về bí quyết chăn nuôi lợn, Toàn nói: “Khâu vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng trừ dịch bệnh rất quan trọng. Nguồn thức ăn của lợn chủ yếu là cám công nghiệp, ngô, lúa dư thừa từ ruộng, vườn của gia đình và thu mua thêm của người dân quanh vùng. Tận dụng tôm, cua , ốc, cá nhỏ… ủ mắm để bổ sung dinh dưỡng cho đàn lợn”.
Sẵn thấy vườn nhà có ao nhỏ, Toàn tiến hành đào mới 3.000 m2 ao nữa để nuôi cá. Toàn thả nhiều loài cá nhằm tận dụng các tầng nước như: rô phi, cá mè, cá trắm cỏ, cá vược… Lợi dụng nguồn nước suối tự nhiên, anh Toàn thiết kế dòng nước chảy lưu thông trong các ao nuôi để đảm bảo môi trường nước sạch và tăng cường oxy hòa tan cho cá. Thức ăn cho cá chủ yếu là thức ăn công nghiệp và các sản phẩm phụ từ ruộng vườn như các loại rau, bột ngô, cá tạp được chế biến thành thức ăn tổng hợp.
Ngoài ra, để tận dụng lượng chất thải, Toàn đã xây 2 hầm bioga (có thể tích trên 6 m3) bên cạnh khu chăn nuôi lợn, nhằm giải quyết chất đốt phục vụ gia đình và chăn nuôi.
Bên cạnh chăn nuôi lợn và thả cá, Toàn còn canh tác lúa, ngô và các loại rau màu, mỗi năm thu về từ 2,5 - 3 tấn lúa và từ 3,5 - 4 tấn ngô hạt cùng các loại rau màu khác.
Toàn cho biết, từ năm 2008 đến nay, riêng chăn nuôi lợn mỗi năm Toàn đã xuất chuồng từ 70 – 80 tấn lợn thịt thương phẩm. Sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, Toàn còn lãi từ 150 - 160 triệu đồng/năm. Tổng số tiền thu nhập từ nuôi cá khoảng 60 – 65 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi từ 40 – 45 triệu đồng. Thu nhập từ lúa, ngô và rau mầu từ 15 – 20 triệu đồng. Như vậy, mô hình kinh tế VAC của Nguyễn Văn Toàn có tổng thu nhập từ 200 – 220 triệu đồng/năm.
Mặc dù công việc bận rộn, nhưng anh điền chủ trẻ tuổi Nguyễn Văn Toàn vẫn dành thời gian và tâm huyết để trở thành một Đảng viên gương mẫu. Toàn luôn có tinh thần giúp đỡ các đoàn viên thanh niên, các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn về vốn, con giống và kinh nghiệm làm kinh tế trang trại VAC.
Bà Nguyễn Thị Nghiên - chủ tịch UBND xã Việt Lâm cho biết, mô hình kinh tế VAC của Nguyễn Văn Toàn là một mô hình kinh tế điển hình không những của xã Việt Lâm và huyện Vị Xuyên mà còn là mô hình kinh tế nổi bật của thanh niên trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh Hà Giang. Trong thời gian tới, xã sẽ tạo mọi điều kiện để các hộ khác trong xã, phát triển kinh tế theo mô hình VAC bằng các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách và tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi lợn; đồng thời khuyến khích các hộ dân xây hầm bioga để giải quyết chất đốt và vệ sinh môi trường nông thôn.
Từ những thành tích đạt được, Nguyễn Văn Toàn đã được Hội Nông dân tỉnh Hà Giang công nhận là hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi. Từ năm 2008 cho đến nay, Toàn đã được Hội Nông dân tỉnh tặng nhiều giấy khen về thành tích sản xuất. Tại Hội nghị vinh danh những thanh niên nông thôn có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2009 được tổ chức tại Hà Nội, Toàn đã được vinh dự trao Cúp và bằng khen Lương Đình Của do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.
Theo khuyennongvn,gov.vn

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.