17 May 2012

Hiệu quả từ mô hình VAC
 
 Ai đã một lần về thăm thôn Chung – xã Đồng Du - Huyện Bình Lục đều nghe nói về anh Phạm Hồng Minh là một người tiên phong trong phát triển kinh tế hộ, sản xuất kinh doanh giỏi của xã. Nghe tiếng đồn và được anh Hùng chủ tịch Hội nông dân xã đưa chúng tôi đến trang trại của gia đình, trao đổi với chúng tôi anh Minh nói “ năm 2004 anh bắt đầu thực hiện mô hình trong trại đa canh này những năm đầu gặp khó khăn về vốn, giống và kỹ thuật. Năm 2005 Trung tâm DN&GTVL Hội nông dân Tỉnh đã mở tại địa phương lớp chăn nuôi , thú y, từ mô hình mình đang làm với tinh thần ham học hỏi anh đã tham gia vào lớp học nghề chăn nuôi tại xã kết thúc khoá học với kiến thức đã được học anh đã vận dụng vào thực tế trang trại của gia đình áp dụng các tiến bộ khoa học như: cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho tưng loại gia súc gia cầm của gia đình. Cũng trong năm 2005 gia đình anh được Trung tâm DN&GTVL Hội nông dân tỉnh hỗ trợ máy ấp trứng, chính từ sự hỗ trợ ban đầu này anh đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi của gia đình nhân rộng đàn gia cầm, ấp nở thành con giống phục vụ cho nhu cầu chăn nuôi của gia đình cũng như của bà con nông dân trong và ngoài tỉnh. Hiện nay gia đình anh đã có 4 máy ấp trứng, Anh chia sẻ: “lãi từ ấp một quả trứng khoảng từ 500 – 1000 đồng, xong việc chăn nuôi của gia đình không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi như năm 2010 do ảnh hưởng của dịch bệnh và biến động của giá cả thị trường, giá thức ăn lên cao, giá tiêu thụ thấp do vậy năm 2010 gia đình anh lỗ khoảng 400 triệu đồng”. Nhưng với ý chí quyết tâm vuơn lên làm giàu năm 2011 là một năm mà ngành chăn nuôi của nước ta và của gia đình ta nói riêng rất thuận lợi, phát triển và thu đựơc hiệu quả kinh tế cao cụ thể:

Với đàn lợn: Tổng lợn nái của gia đình 24 lợn nái sinh sản, mỗi năm sinh sản được 480 con lợn giống, gia đình anh đầu tư nuôi toàn bộ thành lợn thịt thương phẩm xuất chuồng mỗi năm khoảng 43.000 tấn, giá xuất bán bình quân 55.000đ/kg. Như vậy trừ chi phí lợi nhuận thu được từ chăn nuôi lợn khoảng từ 700 – 800 triệu đồng. Đối với đàn gia cầm trang trại của gia đình lúc nào cũng có khoảng 2000 – 3000 con gà lai móng sinh sản với số trứng thu được anh cho ấp nở toàn bộ thành con giống và bán với giá từ 7000 – 8000 đồng/con và thu lãi từ đàn gia cầm khoảng 250 – 300 triệu đồng, đàn vịt lãi khoảng 50 – 70 triệu đồng. Từ chăn nuôi một năm qua gia đình anh đã thu lãi trên 1,0 tỷ đồng. Đây là một con số thật ấn tượng đối với người lao động nông thôn. Với số lãi tích luỹ được anh đầu tư một phần tái mở rộng quy mô chuồng trại, hiện tại gia đình anh đã có 1000m2 chuồng gà, 700 m2 chuồng lợn. Hiện nay gia đình đang xây hệ thống chuồng nổi để chăn nuôi lợn, gà với diện tích 700m2.

Với những gì anh đã làm được những năm qua, anh thực sự là một lao động tiêu biểu trong tỉnh và đây cũng là một hạt nhân điển hình để bà con nông dân đến tham quan, học tập kinh nghiệm sản xuất chăn nuôi của gia đình anh Minh từ đó đưa vào thực tế sản xuất của gia đình mình đạt hiệu quả, nâng cao đời sống kinh tế.

                                                                               Trần Thị Hạnh
                                                        Trung tâm DN&GTVL Hội Nông dân tỉnh

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.