21 May 2012

Làm giàu từ nuôi chim cút

Mỗi ngày thu về khoản lợi nhuận hơn 1,5 triệu đồng là câu chuyện từ mô hình làm ăn của anh Huỳnh Văn Khanh, một nông dân tại tỉnh Tiền Giang. Ở đây, việc lựa chọn chim cút làm đối tượng vật nuôi chính là chìa khóa thành công sau một thời gian loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế gia đình.
 
Làm giàu từ nuôi chim cút


Từ 7 công đất chuyên canh cam sành, anh Huỳnh Văn Khanh phát triển thành 2 dãy chuồng nuôi chim cút lấy trứng. Cũng nhờ sự chuyển đổi này mà 3 năm nay, kinh tế gia đình anh Khanh luôn được đảm bảo và có tích lũy đều đặn.

Từ bước khởi đầu với 2.000 chim cút nuôi theo hình thức hộ gia đình, đến nay anh Huỳnh Văn Khanh đã phát triển lên qui mô trang trại bán công nghiệp với tổng đàn hơn 30.000 con. Điểm nổi bật ở mô hình này, anh sử dụng chuồng có thiết kế gọn nhẹ, tiết kiệm diện tích, có hệ thống nước uống tự động và đặc biệt hệ thống máng ăn nhằm hạn chế sự rơi vãi của cám.

Anh Khanh cho biết, thức ăn cho chim cút là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của người chăn nuôi. Tùy theo kinh nghiệm của mỗi người, mà thức ăn cho chim cút có thể được bổ sung một số vi lượng cần thiết khác nhau để chim cút đẻ nhiều trứng.

Hiện nay, tỉ lệ chim cút cho trứng mỗi ngày ở trại của anh Khanh là từ 82% - 90%, một tỉ lệ khá cao mà không phải người chăn nuôi nào cũng có thể thực hiện được. Theo đó, mỗi ngày anh xuất bán trên 16.000 trứng, với giá 350 đồng/trứng cút lạt và 450 đồng/trứng cút lộn. 

Anh Huỳnh Văn Khanh – Nông dân xã Hoà Tịnh, chợ Gạo, Tiền Giang cho biết: “Nuôi khoảng 9 tháng thì mình bán chim cút, lúc đó chim cút cho tỉ lệ trứng không còn cao nữa. 1 kg chim cút từ 5 đến 5,5 con giá 50.000 đồng. Phân chim thì ở đây có bà con trồng thanh long, tôi gom lại bán 1 bao giá 8.000 đồng, cỡ 5 ngày được 120 bao”.         

Anh Võ Đạt Thành – Cán bộ Nông nghiệp xã Hoà Tịnh cho biết: “Sản xuất nông nghiệp hiện nay thấp do giá cả bấp bênh, do đó bà con chuyển qua chăn nuôi, đặc biệt là nuôi chim cút với qui mô khá lớn, cho thu nhập khá cao, đời sống cũng ổn định”.                 

Hiện nay, chỉ với 700 mét vuông đất và 2 dãy chuồng, anh Huỳnh Văn Khanh đã có thể thu về khoản lợi nhuận hơn 45 triệu đồng mỗi tháng sau khi trừ hết chi phí.

Để đạt được kết quả trên, anh Khanh đã phải bỏ thời gian cũng như công sức để mày mò tìm hiểu kĩ thuật, qui trình chăm sóc loài vật nuôi này. Theo anh, người chăn nuôi chỉ có thể làm giàu nếu biết thay đổi qui trình sản xuất. Đó là hướng tới sản xuất qui mô, trang trại, đảm bảo an toàn sinh học thay vì sản xuất manh mún, nhỏ lẻ như trước.

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.