21 May 2012

Làm giàu nhờ chăn nuôi gà thả vườn

Trong những năm qua, cùng với các cấp ủy Đảng, Chính quyền đoàn thể địa phương, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện Cầu Kè đã tích cực vận động hội viên thực hiện chủ trương phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng thâm canh tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình làm ăn đạt hiệu quả cho thu nhập kinh tế cao. Tiêu biểu trong phong trào này có chị Ngô Thị Mỹ Trường, ở ấp Cây Gòn, xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè với mô hình nuôi gà thả vườn, mỗi năm gia đình chị thu về lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

Chị Ngô Thị Mỹ Trường bên đàn gà nuôi của mình

Được biết, thông qua Hội Phụ nữ xã Phong Thạnh vận động, tháng 6 năm 2009 tận dụng 25 công đất vườn của gia đình chị Mỹ Trường đã đầu tư thả nuôi 500 con gà. Đợt đầu tiên do chưa có kinh nghiệm nuôi nên tỉ lệ gà hao hụt chiếm khoảng 15% và trọng lượng gà khi bán đạt bình quân 1,4kg/con, sau 4 tháng nuôi trừ đi các khoản chi phí chị còn lãi gần 20 triệu đồng. Thấy được đợt nuôi gà đầu tiên có lợi nhuận khá, đồng thời tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật  trong chăn nuôi gà thông qua các lớp tập huấn, các buổi hội thảo do địa phương tổ chức và qua các phương tiện báo, đài, năm 2011 chị Ngô Thị Mỹ Trường đã mạnh dạn đầu tư thả nuôi 03 đợt, với số lượng gà thả nuôi là 3.500 con. Nhờ có kinh nghiệm từ đợt nuôi trước nên trong những đợt nuôi này tỉ lệ gà bị hao hụt giảm xuống còn khoảng 5% và trọng lượng bình quân 1,7 kg/con, với giá bán từ 60 đến 65.000 đồng/kg, đã đem về lợi nhuận cho gia đình hơn 100 triệu đồng. Riêng trong năm 2011 này, chị Mỹ Trường tiếp tục đầu tư nuôi 3 đợt, với số lượng 3.500 con và đã cho xuất chuồng được 02 đợt, bằng 2.000 con, với tổng sản lượng đạt 3,6 tấn, giá bán 70.000 đồng/kg, trừ đi các khoản chi phí qua 02 đợt nuôi chị còn lãi 60 triệu đồng. Hiện tại, đợt gà thả nuôi thứ 3 trong năm nay của chị Mỹ Trường còn gần 1.500 con, đã được 4 tháng tuổi, trọng lượng bình quân ước đạt 1,8kg/con và được thương lái đến hỏi mua với giá 70.000 đồng/kg và cũng được chị cho xuất chuồng trong nay mai. Nói về hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi gà thả vườn mang lại, chị Ngô Thị Mỹ Trường cho biết: “Nuôi gà thì thấy cũng có lợi nhuận khá, mỗi năm tôi nuôi được 03 đợt, trên dưới cũng khoảng 3.500 con, mỗi đợt trừ các khoản chi phí cũng còn lãi trên 30 triệu đồng. Nhờ đó mà phần nào cải thiện được cuộc sống gia đình mình, chăm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn”.

        Chị Ngô Thị Mỹ Trường còn cho biết, việc nuôi gà thả vườn không phải dễ và không phải ai cũng nuôi được, nhất là hiện nay dịch cúm ẠH5N1 có thể xuất hiện và bùng phát bất cứ lúc nào, vì thế đòi hỏi người nuôi gà phải có kinh nghiệm và am hiểu kỹ thuật. Nói về kỹ thuật nuôi gà thả vườn, chị Ngô Thị Mỹ Trường cho biết: “Trước khi mình muốn nuôi gà thì phải chọn giống cho tốt, chọn giống gà chân không khô, không lồi rún, không có dị tật vậy thì mới đạt được. Cái thứ 2 nữa là mình phải tiêm chủng vắc xin, 1 ngày tuổi phải tiêm chủng vắc xin Gumboro, 2 ngày tuổi tiêm chủng vắc xin dịch tả, tới 10 ngày tuổi tiêm chủng vắc xin đậu, đến 20 ngày tuổi mình tiêm chủng lại vắc xin Gumboro lần nữa, tới 30 ngày tuổi mình phải chủng vắc xin H5, đến 40 ngày tuổi mình phải tiêm chủng vắc xin dịch tả lại lần nữa mới an tâm. Rồi phải thường xuyên sát trùng chuồng trại, máng ăn, máng nước, phải làm vệ sinh cho tốt, vậy thì mới đạt hiệu quả cao”.

          Đánh giá về hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi gà thả vườn của chị Ngô Thị Mỹ Trường, chị Nguyễn Thị Ái Liên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phong Thạnh cho biết: “Mô hình nuôi gà thả vườn của chị Ngô Thị Mỹ Trường tôi thấy rất có hiệu quả, mỗi năm chị thu lợi nhuận từ việc nuôi gà trên dưới 100 triệu. Trong thời gian tới Hội Phụ nữ xã sẽ vận động hội viên phụ nữ các ấp đến tham quan mô hình này để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật về áp dụng cho gia đình mình, góp phần phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống ngày càng khá giả hơn”.

        Hiệu quả mô hình nuôi gà thả vườn của chị Ngô Thị Mỹ Trường, ở ấp Cây Gòn, xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè rất cần được nhân rộng để chị em hội viên phụ nữ cũng như bà con nông dân trong huyện đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để làm theo, góp phần tăng thêm thu nhập kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

2 comments:

  1. Cám ơn bạn, bài viết rất hay !
    ------------------------------------------------
    Gà Đông Tảo Giá Rẻ tphcm
    Blog chuyên về gà đông tảo: http://gadongtaogiaretphcm.blogspot.com
    Xem thêm các loại gà đông tảo giá rẻ tphcm : Gà Đông Tảo giá rẻ tphcm
    Xem them cac loai ga dong tao gia re tphcm : Ga dong tao gia re tphcm

    ReplyDelete
  2. Cám ơn bạn, bài viết rất hay !
    ------------------------------------------------
    Gà Đông Tảo Thuần Chủng Giá Rẻ tphcm
    Blog chuyên về gà đông tảo thuần chủng : gadongtaothuanchunggiaretphcm.blogspot.com
    Xem thêm các loại gà đông tảo thuần chủng giá rẻ tphcm : Gà Đông Tảo thuần chủng giá rẻ tphcm
    Xem them cac loai ga dong tao thuan chung gia re tphcm : Ga dong tao thuan chung gia re tphcm

    ReplyDelete

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.