Năm 2004, hai vợ chồng chị Trần Thị Cúc, thôn Đồng Phú, xã Độc Lập (Hưng Hà) mạnh dạn nhận khoán gần 1,8 ha vùng đầm trũng nằm trong vùng nuôi trồng thủy sản tập trung rộng 50 ha của xã ở ven đê, tách biệt khu dân cư để xây dựng trang trại V. A.C khép kín. Sau gần 9 năm lăn lộn, vất vả, vợ chồng chị đã thu từ trang trại một khoản kha khá: 500 – 600 triệu đồng/năm.

Chị Trần Thị Cúc chăm sóc đàn lợn sắp xuất chuồng.
Vùng nuôi trồng thủy sản tập trung cách UBND xã Độc Lập không xa. Bao quanh trang trại của chị Cúc là những ao cá rộng lớn của các hộ dân khác, quanh các bờ ao cây cối đã lên cao, xanh tốt, tiếng gà, vịt và tiếng ủn ỉn của đàn lợn nghe thật vui tai. Hầu hết các hộ trong vùng đều đã ăn ra, làm nên, chị Cúc niềm nở đón chúng tôi bằng cả những thông tin làm ấm lòng người.

Rồi vừa ngồi xuống ghế, chị lại nhanh nhảu: Bây giờ nhìn cả vùng thủy sản tập trung đang tràn căng sức sống, sinh sôi, nẩy nở, đem lại nguồn thu nhập lớn cho các chủ đầm, ai cũng thèm muốn, nhưng ít ai biết được bao vất vả, khó nhọc, tiền của, mồ hôi, công sức mà chúng tôi đã đổ vào đây. Bởi vì, UBND xã chỉ quy vùng, phân lô, làm một con đường lớn ven đê cho các hộ trong vùng thủy sản đi lại cho tiện. Gia đình chị Cúc phải chạy vạy nhiều nguồn thuê máy về đào 3 ao, với diện tích 2,5 mẫu, xây dựng chuồng trại, mua con giống về thả. Thức ăn cho cá chị tận dụng luôn thức ăn thừa, phân của trên 200 con vịt đẻ, 10 con lợn nái, 70 - 80 con lợn thịt, cây chuối quanh bờ ao…

3 năm đầu thả cá, thất thu liên tục, vì chưa xây được bờ ao to, vững chãi; mặt khác đất ở đây là đất phèn chua đến cỏ còn chẳng mọc được nên cứ mỗi khi mưa rào nước phèn chảy xuống ao, cá chết hàng loạt. Vợ chồng, con cái bê rổ quanh ao vớt cá chết, nước mắt chan hòa cùng nước mưa. Vừa tiếc của, vừa nản, may mà có đàn vịt, gà, lợn kéo lại. Sau khi lo được tiền đắp bờ, cải tạo đất phèn thì tình trạng cá chết mỗi khi trời mưa mới chấm dứt, trang trại cho sinh lời từ đó.

3 ao cá, mỗi năm chị Cúc thu 2 vụ, để đạt lợi nhuận cao chị tìm hiểu thị trường, chọn thời điểm được giá nhất mới xuất bán. Từ đầu năm đến nay, chị đã thu trên 100 triệu đồng tiền bán cá. Mỗi ngày đàn vịt cho 180 - 190 quả trứng. Lợn nái đẻ, chị gột lợn con nuôi thành lợn thịt nên không phải mua con giống. Ngay cả chuối trồng ven ao, cả nhà ăn không hết, đem bán mỗi tháng cũng được trên 500.000 đồng. Trang trại một năm đem về cho gia đình chị 500 - 600 triệu đồng, trừ các khoản chi phí còn lãi trên 200 triệu đồng. Đó là chưa kể thu nhập từ 6 sào ruộng khoán ngoài đồng.

Vợ chồng chị Cúc đang đưa vào nuôi thử nghiệm một con lợn rừng nái, hiện lợn mẹ đã đẻ được 5 chú lợn rừng con. Đây là một thành công nữa để chị biến trang trại của mình thành “trang trại vàng” trong tương lai không xa.

Đỗ Hiền