21 May 2012

Làm giàu từ mô hình chăn nuôi heo

Những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Cai Lậy đã thành công với mô hình chăn nuôi heo qui mô lớn, đảm bảo vệ sinh môi trường, trong đó có chị Đặng Thị Mười ở ấp Bình Ninh, xã Bình Phú).
Mô hình chăn nuôi heo của chị Mười hiện được đầu tư xây dựng theo qui mô trang trại, diện tích 0,4ha tại ấp Bình Ninh với 5 khu vực chính: khu heo sinh sản, khu heo cai sữa, khu nuôi heo thịt và khu cách ly phòng khi có heo bệnh. Tại khu nuôi heo thịt, có 43 ô chuồng và duy trì khoảng 600 heo thịt, khu heo sinh sản duy trì thường xuyên 70-80 heo sinh sản.
Trước đây, chị Mười cũng như bao nông dân khác nuôi heo với phương thức truyền thống nên không có hiệu quả, heo thường bị bệnh, chi phí thức ăn cao. Rút kinh nghiệm qua nhiều năm chăn nuôi và tìm tòi, học hỏi kỹ thuật hướng dẫn nuôi heo qua các sách vở, các lớp tập huấn nên cách đây ba năm, chị quyết định mở rộng qui mô chuồng trại. Năm 2004, chị xây 20 ô chuồng, thả 300 heo thịt. Thu nhập chưa "gỡ" được vốn đầu tư chuồng trại thì hai năm liên tiếp sau đó, do dịch bệnh và giá heo sụt giảm, việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, lỗ vốn đầu tư. Thất bại nhưng chị Mười vẫn quyết tâm bám nghề chăn nuôi, chị vay vốn xây dựng lại chuồng trại và phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường thông qua việc sử dụng hệ thống biogas xử lý chất thải.
Chị Mười cho biết, chăn nuôi heo với qui mô lớn phải thực hiện nghiêm ngặt các điều kiện về kỹ thuật chăn nuôi, chuồng trại phải bảo đảm sạch sẽ ,thoáng mát và nhất là phải có kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi. Trong chăn nuôi, công tác thú y, vệ sinh phòng dịch là việc quan trọng nhất, quyết định sự thành công hay phá sản một trại chăn nuôi, bởi vậy chị luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành thú y. Mỗi ngày chị thực hiện phun rửa chuồng trại thường xuyên, định kỳ phun thuốc tiêu độc, sát trùng chuồng trại. Thực hiện đầy đủ chế độ tiêm phòng các loại dịch bệnh cho cả đàn heo. Nguồn thức ăn phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để heo chóng lớn và sinh sản tốt. Để giảm kinh phí đầu tư cho nguồn thức ăn, lúc nông dân thu hoạch vụ mùa, giá cả các loại lúa, bắp, khoai rẻ, chị mua dự trữ với một lượng lớn để xay làm nguồn thức ăn cho đàn heo. Tại trại nuôi heo, chị xây 2 hầm biogas nên tiết kiệm chi phí nhiên liệu trong xay xát thức ăn. Đối với heo sinh sản, khi heo sinh khoảng 7-8 lứa, thay heo mẹ để đảm bảo năng suất và chất lượng con giống. Do thực hiện tốt khâu vệ sinh phòng dịch, thường xuyên tiêu độc, khử trùng chuồng trại nên thời gian qua, mặc dù dịch bệnh xuất hiện ở một số nơi ,nhưng trại chăn nuôi của chị vẫn an toàn.
Sau hai năm chăn nuôi heo, chị không những trả được nợ vay ngân hàng mà trong 9 tháng đầu năm 2009, chị thu lãi trên 600 triệu đồng từ việc bán heo thịt và con giống. Từ hiệu quả kinh tế cao, sắp tới chị Mười sẽ mở rộng thêm chuồng trại để phát triển mô hình này.

No comments:

Post a Comment

Ghi ý kiến của bạn vào ô trống bên dưới.